บันทึกการเรียน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน คุณครูจินตนา สุขสำราญ
เวลาเรียน 08:30-12:20
เวลาที่เข้าเรียน 08:05 น.
กิจกรรมที่ทำ
วันนี้อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียน ด้วยการทบทวนสาระทางคณิตศาสตร์ ซึ่งมี 5 สาระ ได้แก่
2. การวัด
3. เรขาคณิต
4. พีชคณิต
จากนั้นอาจารย์ก็เริ่มเข้าสู่เนื้อหาของหลักสูตร ซึ่งดิฉันสามารถจับประเด็นหลักได้ และสามารถนำมาสรุปเป็น Mind mapping ได้ดังนี้ค่ะ
เมื่อดิฉันรู้จักหลักสูตรดีแล้วดิฉันก็ทราบว่า การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีความสัมพันธ์กันกับ 6 กิจกรรมหลัก ซึงวันนี้ดิฉันจะยกตัวอย่างมาแค่ 3 กิจกรรม เพราะอาจารย์จะมาให้ความรู้อีก 3 เรื่อง ที่เหลือสัปดาห์หน้า มี 3 หัวข้อดังนี้ค่ะ
1.ความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์กับการเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. ความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์กับศิลปะสร้างสรรค์
3. ความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์กับการเล่นเสรี
1.ความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์กับการเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. ความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์กับศิลปะสร้างสรรค์
3. ความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์กับการเล่นเสรี
|
จากนั้นก็ร่วมกันระดมความคิด ในการตอบคำถามกับอาจารย์ เรื่อง การทำสื่อ จากวัสดุเหลือใช้ที่อยู่ใกล้ตัวเรา โดยเราไม่ต้องเสียเงินซื้อ แแค่เรามองหาสิ่งที่มีอยู่แล้วมาทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และเป็นแบบอย่างให้เด็กได้ตระหนักเห็นคุณค่าของสิ่งของ ซึ่งวันี้อาจารย์มีตัวอย่างผลงานของเด็กๆ มาให้ดูเป็นแบบอย่างค่ะ
ใช้เศษวัสดุที่เหลือใช้ |
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งเรียนดีค่ะ ร่วมตอบคำถามกับอาจารย์และเพื่อนๆ ได้เป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่ขาดเรียนค่ะ แต่เพื่อนที่มาก็ตั้งใจเรียนดีค่ะ
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ดี มีการนำเข้าสู่บทเรียน การทบทวนเนื้อหา มีการสอนใหห้นักศึกษากล้าคิด กล้าพูด กล้าทำค่ะ
การนำไปใช้
สามารถนำเศษวัสดุที่อยู่ใกล้ตัวเรา มาสร้างสรรค์เป็นผลงานได้ โดยที่ไม่ต้องเสียเงิน และเมื่อเราทราบทฤษฏีแล้ว เราก็สามารถนำไปปรับใช้กับกิจกรรมการเรียนการสอนได้
สิ่งที่ต้องค้นคว้าเพิ่มเติม
เตรียมนำเสนองานที่อาจารย์สั่ง
-หาสื่อการสอน แล้วมาประยุกต์ให้ดีขึ้น
หมายเหตุ
วันนี้ไม่ค่อยมีใครมาเรียยนแต่อาจารย์ก็สอนเหมือนเดิม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น