วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

บันทึกการเรียน
  วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน คุณครูจินตนา  สุขสำราญ
เวลาเรียน 08:30-12:20
  เวลาที่เข้าเรียน  08:15 น.

กิจกรรมที่ทำ
วันนี้อาจารย์ทบทวนเนื้อหาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วให้นักศึกษา จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาออกไปนำเสนองานที่อาจารย์สั่งตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มดิฉันได้  เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น


การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
วิธีจัดกิจกรรม 
คือ ให้เด็กเลือกกล่องนมที่ตนเองชอบ มีรสหวาน กับรสจืด
แล้วให้นำกล่องนมที่ตนเองชอบไปติดบนกระดาษ แล้ว
ร่วมกันสรุปเป็นกราฟว่า ในห้องมีคนชอบรสไหนมากที่สุด



ส่วนตรงนี้เป็นผลงานของเพื่อนๆ ค่ะ
มีทั้งหมด 3 ดังนี้ค่ะ
                 1.เรขาคณิต 
                 คือ สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม
                 2.การวัด
                 คือ วัดความยาว น้ำหนัก ส่วนสูง
                 3.พีชคณิต 
                 คือ ข้อมูลเป็นชุด แพทเทิล
  

 ซึ่งอาจารย์ก็แนะนำเพื่อนๆ ด้วยการใช้กลุ่มของดิฉันเชื่อมโยงสัมพันธ์กับเนื้อหา เช่น ครูกำหนดให้ ทางซ้ายเป็นโรงงานนมรสหวาน ทางขวามือเป็นโรงงานนมรสจืด  จากนั้นครูก็จะให้เด็กๆ วิ่งไปตามจุดที่ครูกำหนดให้  จากนั้นอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่ม 5 คน แล้วให้เลือกเรื่องที่จะสอน ให้เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก


กลุ่มดิฉันสอนหน่วยเรื่อง ไก่ มีเนื้อหาดังนี้ค่ะ
ซึ่งมีองค์ประกอบของเนื้อหาดังนี้ค่ะ
 1. ชนิด
    2.ลักษณะ
      3ประโยชน์
4.โทษ
             5.การดูแลรักษา




ผลงานของเพื่อนๆ ค่ะ
มีทั้งหมด 3 หน่วย ดังนี้ค่ะ
1.หน่วยส้ม
2.หน่วยไข่
                  3.หน่วยอาหารหลัก 5 หมู่


ประเมินตนเอง 
วันนี้ดิฉันร่วมตอบคำถามกับเพื่อนๆ ทำการช่วยกันกับเพื่อน  แต่งตัวถูกระเบียบค่ะ เก็บผมเรียบร้อย

ประเมินเพื่อน 
วันนี้เพื่อนๆ ส่วนใหญ่แต่ตัวเรียบร้อยค่ะ ร่วมตอบคำถามกับครูได้

ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ดี สอดแทรกเนื้อหา และบูรณาการสิ่งต่างๆ ให้เข้ากับเนื้อหาได้

การนำไปใช้
สามารถนำไปใช้ได้จริงๆ ในการนำสื่อหรือเทคนิคการสอนไปใช้ ในการเรียนการสอนได้
และเป็นความรู้พื้นฐานที่จะนำใช้ได้

สิ่งที่ต้องค้นหาเพิ่มเติม
-อาทิตย์หน้าฝึกเขียนแผน 
  • มีวัตถุประสงค์
  • ประสบการณ์การสำคัญ
  • สาระสำคัญ
  • กิจกรรม
  • ขั้นสอน
  • ขั้นสรุป

หมายเหตุ
 อาจารย์บอกว่า "ทำมาไม่มีผิดไม่มีถูก เรียนรู้ข้อผิดพลาดเพื่อเป็นทุนของอนาคต"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น