วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1



บันทึกการเรียน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน คุณครูจินตนา  สุขสำราญ
เวลาเรียน 08:30-12:20
                                                             เวลาที่เข้าห้องเรียน  08:05
     ความรู้ที่ได้ในวันนี้ค่ะ

วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอน  อาจารย์ที่ทำบล็อกใหม่โดยมีวิธีการดังต่อไปนี้
1.  พิมพ์คำว่า   Blogger
2.  แล้วพิมพ์ E-mail และ  password
3.  แล้วคลิกคำว่า  บล็อกใหม่
4.  จะขึ้นว่า หัวข้อ  ให้เราพิมพ์ เป็นชื่อวิชา  ส่วนที่อยู่ให้เราพิมพ์อะไรก็ได้ถ้าระบบขึ้นว่าสามารถใช้
งานได้
5.แล้วให้เราเลือกแบบตามที่เราต้องการได้เลย

ซึ่งอาจารย์ได้อธิบายแนวการสอน(Course  Syllabus) ซึ่งมีรายละเอียด  ดังนี้ค่ะ

คำอธิบายรายวิชา

ความหมาย  ความสำคัญ  แนวคิด  ทฤษฎี  และหลักการทางคณิตศาสตร์  เด็กปฐมวัยกับการเรียนรู้
คณิตศาสตร์  แนวคิดและทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา  การประยุกต์ใช้  แนวคิดและทฤษฎีในการ
จัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  รูปแบบจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
ปฐมวัย  กรอบมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  การ
ออกแบบและวางแผนกิจกรรมบูรณาการคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  การผลิตสื่อคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัย  การประเมินผลการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์  บทบาทของครูและผู้ปกครองในการ
ส่งเสริม  การเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์

ผลลัพธ์การเรียนรู้

1.  ด้านคุณธรรม  จริยธรรม
1.1  ซื่อสัตว์  สุจริต  ในการทำงาน
1.2  ตรงต่อเวลา  และความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย
1.3  แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

2.  ด้านความรู้
2.1  อธิบายหลักการ  ความสำคัญ  แนวคิด  ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางคณิตศาสตร์
2.2  วิเคราะห์และเลือกจิตวิทยาการเรียนรู้ที่สนับสนุนจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
ปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
2.3  อธิบายสาระการเรียนรู้และทักษาทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
ปฐมวัยได้

3.  ด้านทักษะทางภาษา
3.1  คิดและวางแผนอย่างเป็นระบบ
3.2  ประยุกต์ความรู้เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบและวางแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับ
เด็กปฐมวัยได้อย่างสร้างสรรค์
3.3  สรุปองค์ความรู้  จากปัญหาและความต้องการเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเอง

4.  ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความระบผิดชอบ
4.1  ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร  และนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4.2  ให้ความร่วมมือ  ช่วยเหลือ  และแก้ไขเมื่อพบปัญหา
4.3  แสดงบทบาทผู้นำ  และผู้ร่วมทีมทำงานได้อย่างเหมาะสม

5.  ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข  การสื่อสาร  และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1  ใช้เทคโนโลยีการเชื่อมโยงเครือข่ายแหล่งเรียนรู้  เพื่อศึกษาค้นคว้า  สนับสนุนการเรียนจัด
ประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ตลอดเวลาไม่จำกัดสถานที่
5.2  เลือกใช้ท่องทางในการสื่อสารและนำเสนอได้อย่างเหมาะสมกับโอกาสและเวลาทำให้เกิด
ประสิทธิภาพทั้งด้านการพูดการเขียน

6.  ด้านการจัดการเรียนรู้
6.1  วางแผน  ออกแบบปฏิบัติการสอน  วัดและประผลผลผู้เรียนตามมาตราฐานคณิตศาสตร์
6.2  วิเคราะห์กรณีตัวอย่าง  สร้างแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์  ทดลองจัดประสบการณ์
คณิตศาสตร์  จัดแหล่งเรียนรู้

ประเมินตนเอง
วันนี้หนูเรียนเข้าใจง่ายขึ้นค่ะ  เพราะครูมีเทคนิคการสอนที่ดี

 ประเมินเพื่อน
วันนี้ดูเพื่อนๆ ตั้งใจทำงานกันอย่างเต็มที่ค่ะ แต่งตัวเรียยบร้อยทุกคน

ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์บอกเทคนิคต่างๆ มากมายในการสอนเด็ก  แต่งตัวสุภาพเรียบร้อยดีค่ะ

การนำไปประยุกต์ใช้  เมื่อดิฉันทราบวิธีการสร้างบล็อกใหม่  ดิฉันก็นำความรู้ที่ได้ไปแนะนำเพื่อนๆ
ที่ยังไม่เข้าใจได้ ส่วนCourse  Syllabus เมื่อทราบวัตถุประสงค์ของการเรียนในรายวิชานี้แล้ว ก็จะตั้ง
เป้าหมายในการเรียนให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นี้แล้ว

หมายเหตุ  วันนี้อาจารย์ปล่อยก่อนเวลา  40 นาที ค่ะ


  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น