วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

บันทึกการเรียน

  วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ครูผู้สอน คุณครูจินตนา  สุขสำราญ

เวลาเรียน 08:30-12:20

เวลาที่เข้าเรียน  08:11


กิจกรรมที่ทำในวันนี้


  -อาจารย์กระตุ้นเรื่อง การทำบล็อก 
                         - และเรื่องการจัดวางบล็อกว่าอันไหนก่อนอันไหนหลัง
                                       -โดย อาจารย์ เปิดบล็อกของเพื่อนๆ ให้ดู และอธิบายเพิ่มเติมค่ะ 
         - แล้วอาจารย์ให้วาดสัตว์ที่มีขา  ดังรูปค่ะ





  
กิจกรรมนี้ได้สอดแทรกเรื่องใกล้ตัว  ให้เด็กได้นับจำนวนเท้า และให้วาดรองเท้าให้แก่สัตว์ที่เราวาด และยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ได้อีกด้วยค่ะ



เพลงที่ได้วันนี้หลายเพลงเลยค่ะ ลองร้องตามนะคะ

เพลงพาเหรดตัวเลข
คำร้อง- ทำนอง  ดร. สุภาพร   เทพยสุวรรณ
             ดร. แพง  ชิณวงศ์
มาพวกเรามาเดินเรียงแถวพร้อมกัน
1 2 3 4 5 6 7 8 9 แล้วก็ 10
ซ้ายขวาซ้าย  ซ้ายขวาซ้าย  ชูมือขึ้นข้างบน
หมุนมือลงข้างล่าง  ซ้ายขวาซ้าย  ซ้ายขวาซ้าย
มาพวกเรามาเดินเรียงแถวพร้อมกัน (ซ้ำ 2 รอบ)


เพลง จัดแถว
                                             สองมือเราชูตรง               แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
                                             ต่อไปย้ายมาข้างหน้า                แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง

เพลง ซ้ายขวา 
ยืนให้ตัวตรง              ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน      หันตัวไปทางนั้นแหละ

สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์

 สาระที่ 1  จำนวนและการดำเนินการ
 วันนี้เราเรียนสาระที่ 1 ก่อนค่ะ

             1. จำนวนนับใช้บอกจำนวนของสิ่งของต่างๆ
             2. จำนวนนับ หนึ่ง  สอง  สาม  สี่  ห้า..... เป็นจำนวนที่นับเพิ่มขึ้นทีล่ะหนึ่งตามลำดับ
             3. ศูนย์ไม่ใช่จำนวนนับ
             4. ตัวเลข เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน
             5. สัญลักษณ์พื้นฐานที่ใช้เขียนแสดงจำนวน เรียกว่า เลขโดด  ในระบบฐานสิบมี  10 ตัว                            ดังนี้
                       - ตัวเลขฮินดูอารบิก  ได้แก่ 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9
                       - ตัวเลขไทย ได้แก่๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙
            อ่านว่า  หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า หก เจ็ด แปด เก้า สิบ ตามลำดับ
            6.  จำนวนสองจำนวนเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน จะมีค่าเท่ากัน มากกว่ากัน หรือน้อยกว่า                           กันอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
            7. การเรียงลำดับจากจำนวนอาจเรียงจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย
           8. การบอกลบำดับที่ของสิ่งต่างๆ จะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อน แล้วจึงจัดอันดับ
           9. ที่หนึ่ง ที่สอง ที่สาม ที่สี่ ที่ห้า... เป็นการบอกอันดับที่
           10. การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
           11. การแยกเป็นการนำจำนวนสิ่งต่างๆ ออกจากกลุ่มใหญ่ แล้วบอกจำนวนที่เหลือ
                                             
                                              ผลงานของเพื่อนๆ ทุกกลุ่มค่ะ



กลุ่มของดิฉันค่ะ



แสดงความคิดเห็นกลุ่มเพื่อนค่ะ  โดยเลือกเอาแค่กลุ่มเดียว




เพื่อนนำเสนอได้ดีค่ะ  มีความคิดและไอเดียที่สร้างสรรค์  แต่ถ้าเป็นตัวเลขหรือจำนวนน้อยๆ
ไม่ต้องทำกราฟก็ได้ค่ะ  แต่ในภาพรวมทั้งหมดดีค่ะ


ประเมินตนเอง
วันนี้ดิฉันได้มีส่วนร่วมในการตอบมากกว่าทุกครั้ง และได้ไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน ซึ่งดิฉันมีความตั้งใจอย่างมากค่ะ

ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆ แต่งตัวเรียบร้อยทุกคนค่ะ  เวลาอาจารย์สอนก็จดบันทึกตามค่ะ

ประเมินอาจารย์  วันนี้อาจารย์มีเทคนิคการสอนมากมาย เช่น การยกตัวอย่างให้เราเข้าใจได้ง่าย และสื่อการเรียนการสอนก็เตรียมพร้อม ที่จะมาสอนพวกเรา

สิ่งที่ค้นคว้าเพิ่มเติม  
- อาจารย์ให้ประเมินงานที่ออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียนเลือกของเพื่อนมาใส่บล็อกตัวเองค่ะ
- ให้จับฉลากเลือกหัวข้อของสาระทางคณิตศาสตร์ แล้วทำเป็นกิจกรรมการสอนเด็กค่ะ

หมายเหตุ อาทิตย์หน้า หยุดวันพ่อให้ส่งงานในอาทิตย์ถัดไปค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น